สองล้อ สองใจ ร่อนไปทั่วระนอง ใจคนจร เรืองราวจากคนรอนแรม

สองล้อ&สองใจ ร่อนไปทั่วระนอง

เป็นความโชคดี ที่การมาระนองนองครั้งนี้ มีคนเผลอบอกว่าจะไปเที่ยวสูขสำราญ "เสียดายวะ นายมาไม่ได้"

พลาดแล้วครับท่าน เพราะตอนนั้นผมได้ตั๋วโดยสารรถทัวว์สุ่ระนองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอแค่รถออก เมือพลั้งปากอย่างนี้ก็เสร็จผมครับ งานนี้มีคนนำเที่ยวแล้ว

ถึงระนองตั้งแต่เช้าตรู่

ออกรถจาก กทม เที่ยวสองทุ่ม กึงระนองตอนเช้าตรู่ แวะทักทายคุณลุงและคุณป้า (จริง ๆ แวะมาดูว่ามีทริปไปไหนบ้าง) ยังไม่ทันโมงเช้าุคุณพี่เราก็ออกมารับอย่างรู้ใจ
อุสาห์มารับแต่เช้า พากลับบ้านให้ได้อาบน้ำ แุุถมบังคับเลี้ยงข้าวอีก ขอบคุณจริง ๆ เพื่อเป็นการไม่ให้เสียน้ำใจ ผมจัดการไปสองจาน (^_^) อิ่มแปร้เลย หลังจากนั่งพักผ่อนพุดคุยถึงกำหนดการต่างๆ ของกลุ่ม "sinngle trek ระนอง" ในช่วงที่ผมไม่ได้เข้าร่วม แหม ทำโน่นทำนี่กันมากมายเชียว ก่อน ๙ โมงเล็กน้อย เราตัดสินใจออกเดินทาง ด้วยรถจักรยานยนต์แบบสี่สูบ(ชอบมาก ๆ ) รวมทั้งได้รับความอนุเคราะห์ให้เลือกเสื้อหนักงที่ถูกใจ ไปใส่ได้หนึ่่งตัว (ไม่ปฏิเสฐอยู่แล้ว) แต่บังคับว่าต้องใส่หมวกกันน๊อกด้วย
วิหารแดงภาพด้านหน้าวิหารแดง
ระหว่างทางเราแวะเข้า บ่อน้ำร้อนพรรั้ง เพื่อตามไปดูว่าสมาาชิกกลุ่ม "ระนองออฟโรด" ที่ข่าวจากสามชิกว่า วันนี้จะมีการขับรถทดสอบเส้นทาง จากบ่อน้ำร้อนพรรั้ง -ห้วยหลุง จริง ๆ แล้วไม่มีเส้นทางหรอกครับ เป็นการขับรถลุยป่า ซึ่งพี่ ๆ เค้าชอบกันน่าดู คะยั้นคะยอให้เราไปด้วย ก็อยากไปนะครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ท่างยังไม่เป็นทาง เผลอ ๆ ออกมามาดึกหรือต้องค้างบนเขาเพราะต้องเบิกทาง ลาก วิน กันไป ผมจะกลับไปทำงานไม่ทัน จึงขอไปตามโปรแกรมเดิมเราดีกว่า (ข้อมูลน้ำแร่พรรั้ง เพิ่มเติม)

ระนอง-หาดประพาส
ออกจาก(บ้าน)ระนอง มาเราก็ผ่านมาเป็นลำดับครับ แอบแวะพรรั้ง แล้วก็ผ่านภูเขาหญ้า น้ำตกหงาว เข้าสู่ เขตราชกรูด
ผ่านราชกรูด เรามุ่งต่อกะเปอร์ ครับ วันนี้อากาศดี สบาบมากเลยครับ(ซ้อนอะ ไม่ได้ขับเอง )

เวลาที่เริ่มสาย ต้นไม้สองข้างทาง กับแสงสว่างและไออุ่นจากแสดงแดดที่สาดส่อง ทำให้มองทางไปอย่างเพลิดเพลิน ถูใยจัง ไม่ต้องขับเอง

ร้านก๋วยเตี๋ยว กล้วยแขก ๑๐๐%
เข้าเขตกะเปอร์แล้ว มีของขึ้นขื่ออีกอย่างของระนอง วางขายตามข้างทาง ครับกะปี กุ้งแห้ง ของขึ้นชื่อจากฝีมือชาวบ้านที่นำมาวางขาย เชื่อถือได้คับ ได้รับการยอมรับ จากแม่บ้านว่าทำอาหารได้อะหร่อย (พ่อบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าครัวครับ) เราแวะชิม ก๋วยเตี๋ยว กับกล้วยแขก(แท้ ๆ) รสชาติ จัดจ้านแบบฉบับชาวใ้ต้

หลังจากรองท้อง(จนปลิ้น) เราก็เดินทางกันต่อ พบนักเรียนกำลังเดินแยกย้ายกลับบ้าน แหม เด็ก ๆ ช่างมีความสุขกันจริง ๆ อย่าเพิ่มแปลกใจครับ วันนี้วันอาทิตย์ น้อง ๆ เค้าศึกษาหลักศาศนาอิสลาม ครับ

แม้จะมีความงามของสองข้างทางยั่วใจ เราก็ยังคงเดินทางต่อไปครับ ใจอ่อนเดียวจะไปไม่ถึงผ่านไปอีกพักหนึ่งก็ได้พบภาพซึ้ง ๆ ของวิถีไทย

ผ่านไปอีกเราก็ได้พบกับ หน่วยพิทักษ์ป่าบางหิน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา
เอกลักษณ์ของคลองนาคาครับ

ถึงแล้วครับ หาดประพาส
หาดที่มีทรายขาว ทอดยาว ตลอดแนว ข้อดีของที่นี่คือก่อนถึงริมหาดเป็นพื้นที่โล่ง ริมหาดมีแนวสน เป็นร่มเงา ทุ่งโล่งทำให้ลมพัดเย็น ไม่อบอ้าว หมู่สนให้ร่มเงา เป็นที่นิยมของชาวบ้านในระแวกใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบ แม้จะขาดซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกไปบ้าง แต่ก็ไม่เป็นผลกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่แม้แต่น้อย (เพิ่มเติม)

ถ่ายรูปเป็นที่ละรึกซะหน่อย ชมความงามของหาด จนประทับใจ ได้ดูบ้านพักที่สร้างให้กับผู้ประสปภัยไปแปล้ว เราก็ เดินทางกลับ เพราะมีที่หมายอีกหลายที่จะแวะระหว่างทาง

ทะเลนอก

เป้าหมายการแวะป้ายต่อไปในระหว่างทาง คือทะเลนอกครัรบ

ความงาม หลังความเสียกายจากซึนามิครับ หาดทะเลนอก เป็นหาดทรายขาว เป็นแนวยาว และที่ที่เงียบสงบ ครับ ใครได้มาสัมผัศรบกวน อย่าทำลายความสงบของพื้นที่ เพราะที่นี่ คือ แหล่งที่อยูของนก และสัตว์หายาก หลายชนิด

ไม่ลืมถ่ายไว้เป็นหลักฐาน ว่า ณ วันนั้น ฉันได้มาเยี่ยมเยื่อน

อช. แหลมสน

ทางผ่านทั้งที ไม่ลืมแวะเก็บภาพที่แหลมสนมาให้ชมกันสักเล็กน้อยครับ โอกาสหน้าจะรวบรวมเขียนถึงแหลมสนสักตอนสองตอนแน่นอนครับ

ระหว่างทางผ่านภูเขาหญ้า น้ำตกหงาว เลยไม่ลืมสาดภาพจากบนรถมาฝากกันอีกเล็กน้อย

จบทริปเพียงเท่านี้ จะรีบกลับ ไปรับหน้าที่ "ขี้ข้าออฟฟิส" ต่อ

(กลับสู่แผนที่ระนอง)

Edite By | Phoenix |Valentine 2007